Giới thiệu sự kiện
Đối với doanh nghiệp, M&A (mergers & acquisitions) có thể là một phương thức tốt để đạt được sự phát triển nhanh chóng hơn và có được những lợi thế cạnh tranh mới. Tuy nhiên M&A là một quá trình phức tạp, đi kèm cùng cơ hội là các thách thức và cơ hội cho cả bên mua lẫn bên được mua.
Nếu doanh nghiệp kinh doanh thành công, đạt được những milestone vượt bậc, và được một đối tác lớn mua lại thì đó chính là một kết quả tuyệt vời. Chúng ta nhớ tới những deal M&A hoành tráng và thành công như Instagram được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD ở thời điểm thậm chí còn chưa có doanh thu và nhờ Facebook mà đạt đến việc trở thành một nền tảng như ngày nay. Hay như Microsoft M&A deal trị giá 26 tỷ USD với LinkedIn năm 2016 và cho đến nay chúng ta đã thấy LinkedIn step up rất nhiều nhờ vào sự hậu thuẫn của hãng công nghệ khổng lồ.
Nhưng cũng không hiếm những case M&A gây tổn thất nặng nề và dần dần dẫn đến sự thất bại của công ty được mua lại. Như câu chuyện của chính Microsoft mua lại Nokia với gia 7.2 tỷ USD hay Google mua lại Motorola Mobility 12.5 tỷ và sau đó bán lại 2.9 tỷ cho Lenovo 2 năm sau đó (tuy nhiên case này thì Google thực chất mua Motorola có thể là do thư viện patient mà hãng này có hơn là định giá doanh thu).
Tuy nhiên, M&A vẫn là một con đường tốt để các chủ đoanh nghiệp tìm lối ra cho doanh nghiệp mình dù là nguồn vốn hay mở rộng thị trường và khách hàng hay đơn thuần là chiến lược thoái vốn (exit strategy) của các lãnh đạo.
Tất cả những nội dung này sẽ được chia sẻ một cách chi tiết hơn trong chương trình M&A: Cơ Hội và Thách Thức tổ chức bởi cộng đồng DigiFin.